วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วันพีช

วันพีซ (ญี่ปุ่นワンピ-ス Wanpīsu ในชื่ออังกฤษ One Piece ?) เป็น การ์ตูนญี่ปุ่น เขียนโดย เออิจิโร โอดะ เรื่องราวของการตามหา "วันพีซ" โดยผู้ที่ได้มาครอบครองจะได้เป็นจ้าวแห่งโจรสลัด เริ่มลงตีพิมพ์ในนิตยสาร โชเน็นจัมป์ ของสำนักพิมพ์ ชูเอฉะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 และเนื่องจากความโด่งดัง วันพีซ จึงได้รับการดัดแปลงเป็น อะนิเมะ นวนิยาย รวมไปถึง เกม อีกหลายภาคด้วยกัน
ในประเทศไทย วันพีซได้ลิขสิทธิ์โดย สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ ตีพิมพ์ลงในนิตยสารการ์ตูน ซีคิดส์ รายสัปดาห์ ส่วนฉบับอะนิเมะ ได้ลิขสิทธิ์โดย Audio & Video Entertainment (เฉพาะภาคแรก) และ ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) (ตั้งแต่ภาคแรก) ปัจจุบันออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็มคอตเอชดี และผ่านดาวเทียม ช่อง การ์ตูนคลับแชนแนล นอกจากนั้นยังเคยออกอากาศทางฟรีทีวี ช่อง ทีไอทีวี, ช่อง โมเดิร์นไนน์ทีวี และ ช่อง 3 มาก่อน
วันพีซเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดของญี่ปุ่น จุดเด่นของเรื่องนี้อยู่ที่การที่ผู้วาดได้สร้างสรรค์ความฝันซึ่งต้องการผจญภัยพร้อมกับเหล่ามิตรแท้ในวัยเด็กของหลายๆ คนได้อย่างมีเสน่ห์ โดยระหว่างการผจญภัย ลูฟี่และผองเพื่อนต้องเจออุปสรรคในการพิสูจน์เพื่อนแท้มากมาย รวมทั้งได้เรียนรู้เรื่องราวและตำนานของบุคคลต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในเนื้อเรื่องวันพีซ เป็นเรื่องราวในยุคทองของโจรสลัด โจรสลัดทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือเพื่อค้นหา สมบัติที่เรียกว่า "วันพีซ" ซึ่งผู้ใดสามารถค้นหาและครอบครองวันพีซอยู่ ผู้นั้นก็คือเจ้าแห่งโจรสลัด (ราชาโจรสลัด) โดยผู้ที่เคยครอบครองวันพีซนั้นมีอยู่คนเดียวตามที่เปิดเผยคือ เจ้าแห่งโจรสลัด โกลด์ ดี โรเจอร์ ซึ่งหลังจากที่ ได้ครอบครองวันพีซแล้ว โกลด์ ดี โรเจอร์ ก็ได้มอบตัว และยอมรับโทษการประหารชีวิตที่เกาะโร๊คทาวน์บ้านเกิดของตน และก่อนตาย โกลด์ ดี โรเจอร์ ได้ทิ้งคำพูดที่เปลี่ยนยุคสมัยของโจรสลัดว่า "สมบัติของฉันน่ะเหรอ อยากได้ก็เอาไปสิ ไปหาเอาเลย ฉันเอาทุกอย่างบนโลกไปไว้ที่นั่นหมดแล้ว" แล้วเหล่า โจรสลัดทั้งหลายจึงมุ่งหน้าสู่ แกรนด์ไลน์ เพื่อตามหาวันพีซ
(คะตะคานะ: グランドライン, กุรันโดะระอินคันจิ: 偉大なる海路, อิดะอินะรุคะอิโระ หมายถึงเส้นทางของทะเลหลัก) เป็น เส้นกระแสน้ำ ในมหาสมุทรไหลจากทิศตะวันออกไปตะวันตกรอบโลกและตั้งฉากกับเส้นกระแสน้ำเรดไลน์ โดยแกรนด์ไลน์เปรียบเสมือน เส้นศูนย์สูตร และเรดไลน์เป็น เส้นไพรม์เมริเดียน แบ่งทะเลออกเป็น 4 ส่วน คือ นอร์ทบลู อีสท์บลู เวสท์บลู และเซาท์บลู โดยแกรนด์ไลน์เป็นสถานที่อันตรายที่สุดในโลกของวันพีซ มีฉายาว่าสุสานโจรสลัด นอกจากนี้ ครึ่งหลังของแกรนด์ไลน์ยังเป็นดินแดนที่เรียกว่า "โลกใหม่ (นิวเวิลด์)"
ทะเลทั้งสี่
  • นอร์ธบลู: ทะเลที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเรดไลน์ กับ ตะวันตกเฉียงเหนือของโลกใหม่ ทะเลฝั่งตรงกันข้ามของเซาท์บลู
  • อีสท์บลู: ทะเลที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเรดไลน์ กับ ตะวันตกเฉียงเหนือของแกรนด์ไลน์ ทะเลฝั่งตรงกันข้ามของเวสท์บลู เป็นทะเลที่อ่อนแอที่สุดในทะเลทั้ง 4
  • เวสท์บลู: ทะเลที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเรดไลน์ กับ ตะวันออกเฉียงเหนือของโลกใหม่ ทะเลฝั่งตรงกันข้ามของอีสท์บลู
  • เซาธ์บลู: ทะเลที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเรดไลน์ กับ ตะวันออกเฉียงเหนือของแกรนด์ไลน์ ทะเลฝั่งตรงกันข้ามของนอร์ทบลู
เรดไลน์
เป็นชื่อของทวีปเรดไลน์ มีลักษณะตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตร เป็นวงแหวนล้อมรอบโลกในเรื่องวันพีซไว้ (เป็นสื่อสารโจรสลัด)
คามเบลท์
ทะเลสองสายที่ขนาบข้างไปกับแกรนไลน์ทั้ง 2 ด้าน มีสัตว์ทะเลยักษ์อาศัยอยู่มากมายยิ่งนักและไม่มีลมพัดผ่าน จึงยากที่จะใช้เป็นเส้นทางสัญจร
โลกใหม่
(คันจิ: 新世界, ชินเซะไกอังกฤษNew World) หมายถึงทะเลครึ่งหลังของแกรนด์ไลน์ ที่อำนาจของรัฐบาลยากจะเข้าถึง ซึ่งสภาพอากาศที่แปรปรวนยิ่งกว่าแกรนด์ไลน์หลายเท่า กับมีเกาะที่ไม่มีคลื่นแม่เหล็กอีกมากกับเกาะที่เคลื่อนที่ไปมา
ทะเลสีฟ้า
คือทะเลที่อยู่บนโลกตามปกติ
ทะเลสีขาว
ทะเลที่อยู่บนท้องฟ้าเป็นรูปแบบทะเลเมฆ เป็นทะเลที่ไม่มีก้นทะเล หากใครที่ว่ายน้ำดำลงไปแล้วพ้นจากทะเลสีขาวจะตกจากท้องฟ้าทันที
วาซ
ที่อยู่บนโลกคือดิน แต่บนท้องฟ้าจะเรียกว่าวาซเพราะว่าบนท้องฟ้าเป็นของมีค่ามากกว่าไดอัล เพราะว่าบนท้องฟ้าไม่มีดินอยู่เลยจึงไม่เหมาะกับการปลูกพืช
เผ่าพันธุ์บนบก
สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนบก
  • เผ่ามนุษย์ : เผ่าที่ปกติที่มีอยู่ทั่วไป
  • เผ่าคนยักษ์ : เป็นเผ่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่ตัวใหญ่เท่าตึก กับมีพวกยักษ์ที่มีขนาดใหญ่กว่ามนุษย์เล็กน้อย โดยคนยักษ์นั้นจะมีอายุยืนอายุถึง 300 ปี มากกว่า 3 เท่าของมนุษย์ กับมีพวกตระดูลคนยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เรียกว่าออส เป็นยักษ์ที่ตัวมีสีแดงหรือเหลืองกับมีเขาโดยขนาดใหญ่คนยักษ์ทั่วไปหลายเท่า โดยบ้านเกิดของคนยักษ์อยู่ที่เอลบัฟ ในโลกใหม่
  • เผ่าคนแคระ : เป็นเผ่าที่มีขนาดเล็กที่สุด โดยจะมีจมูกที่แหลมกับมีหางที่มีขน กับคนแคระทุกคนมีความเร็วระดับโซล กับมีพละกำลังมากกว่ามนุษย์ ขนาดคนแคระแค่คนเดียวสามารถทำยกอาคารได้อย่างง่ายดาย โดยมีความเชี่ยวชาญด้านการปลูกพืช แต่มีข้อเสียคือเชื่อคนง่าย โดยบ้านเกิดของคนแคระอยู่ที่กรีนบิท ในโลกใหม่
  • เผ่าแขนยาว : เป็นเผ่าที่รูปร่างเหมือนมนุษย์ แต่จะมีแขนที่มี 2 ข้อศอก แต่ละข้าง แต่ลักษณะการแต่งตัวสไตร์จีน โดยสามารถเก็บส่วนแขนยาวให้เหมือนคนปกติได้แต่ว่าจะกลายเป็นรูปแบบที่ไหล่ยาวกว่าปกติ โดยบ้านเกิดของเผ่าแขนยาวอยู่ที่เคนซัน ในแกรนด์ไลน์
  • เผ่าขายาว : เป็นเผ่าที่เน้นส่วนยาวที่ขาเท่านั้น
  • เผ่าคอยาว : เป็นเผ่าที่ยาวเฉพาะส่วนคอเท่านั้น
เผ่าพันธุ์ทะเล
สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำ โดยที่มนุษย์เงือกกับเงือกนั้นที่มีลูกด้วยกันหรือต่างกัน ลูกออกมาเป็นเงือกหรือมนุษย์เงือกก็ได้ โดยจะเป็นรูปแบบปลาที่ไม่เหมือนกับพ่อแม่เพราะยีนส์แฝง โดย 2 เผ่านั้น สามารถสื่อสารกับปลากับพวกสัตว์ทะเลได้ กับอาศัยอยู่ที่เกาะมนุษย์เงือก
  • มนุษย์เงือก : เป็นเผ่าปลาที่มีร่างเป็นคนสามารถอยู่บนบกได้หายใจจากด้วกเหงือกตรงแผงคอ กับมีส่วนของปลาเช้นมีขาหรือแขนหลายข้างกับมีครีบตรงส่วนของร่างกาย มีพละกำลังมากกว่ามนุษย์ถึง 10 เท่า กับมีฟันที่แหลมคมที่หักไปถอดออกกับงอกใหม่อย่างรวดเร็วกับคมมากกว่าเดิม ใช้เป็นอาวุธได้
  • เผ่าเงือก : เป็นเงือกที่ท่อนบนเป็นมนุษย์บางครั้งก็มีหน้าคล้ายปลา แต่ท่อนล่างมีหางเป็นปลา เคลื่อนที่ในน้ำได้เร็วกว่ามนุษย์เงือก อาศัยในน้ำกับอยู่บนบกได้ ไม่สามารถเดินบนบกได้ แต่พออายุ 30 ปีขึ้นจะสามารถยืนบนบกด้วยหางแยกออกมาเป็นขาใช้เดินได้
เผ่าพันธุ์ท้องฟ้า
เผ่าที่อาศัยอยู่บนท้องฟ้า ในอดีต 3 เผ่าอาศัยอยู่ด้วยกันบนดวงจันทร์ แต่เพราะเหตุหนึ่งจึงย้ายมาอยู่บนโลก
  • ชาวท้องฟ้า : เป็นมนุษย์ที่อาศัยอยู่บนท้องฟ้าลักษญะการแต่งตัวเหมือนพวกเทพ กับมีทรงผมที่มีวงกลมชี้ขึ้นบนหัวทั้ง 2 ข้าง กับมีปีกที่หลัง
  • แชนดรา : เป็นมนุษย์ที่แต่งตัวเหมือนอินเดียแดง กับมีปีกที่หลัง อาศัยบนเกาะจายาส่วนหัวกะโหลก แต่เพราะน็อคอัปสตรีมส่วนหนึ่งของเกาะจึงขึ้นมาบนฟ้า
  • บริก้า : เป็นเผ่ามนุษย์ที่มีปีกนกขนาดใหญ่บนหลัง
เผ่าพันธุ์บนดวงจันทร์
เป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยบนดวงจันทร์
  • เผ่าคาราคุริ : เป็นหุ่นยนต์มีรูปร่างคล้ายช็อปเปอร์ร่างครึ่งมนุษย์ครึ่งกวางแต่ไม่มีเขา ซึ่งทุกตัวจะมีหนวด ที่อาศัยบนดวงจันทร์ ในอดีตถูกสร้างด้วยฝีมือของเผ่าพันธุ์ท้องฟ้า หลังจากที่ 3 เผ่านั้นย้ายมาบนโลก เผ่าคาราคุริก็สร้างอาณาจักรบนดวงจันทร์
  • กลุ่มโจรสลัดอวกาศ : เป็นกลุ่มที่มีรูปร่างเหมือนสัตว์ที่ยืน 2 ขาเป็นผู้รุกรานบนดวงจันทร์ แต่ล้มเหลวเพราะเอเนล
สิ่งมีชีวิตลึกลับ 
เป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นตำนาน ที่ไม่เคยมีใครเห็น
  • คลาบาวทาแมน : เป็นร่างแปลงของเรือที่จะมีรูปร่างออกมาเป็นคนตัวเล็กใส่ชุดกันฝนโดยมือข้างหนึ่งถือค้อน ซึ่งเป็นจะโผล่ออกมาตอนเรือมีภัยคอยเดินไปทั่วเรือเพื่อคอยเตือนภัย กับซ่อมเรือ คลาบาวทาแมนจะมีตัวตนได้ก็ต่อเมื่อคนบนเรือนั้นผูกพันกับเรือจนเรือมีความรู้สึกสร้างร่างขึ้นมได้
  • เยติ : เป็นมนุษย์หิมะเหมือนบิ๊กฟุต ตัวสูงไม่เท่าคนยักษ์ ตัวมีขนสีขาวเต็มตัว กับเดินไปไหนมีรอยเท้าไปหมด เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว
  • เผ่ามิงค์ : เป็นเผ่าพันธุ์ลึกลับที่ไม่ติดต่อกับโลกภายนอก (อาณาจักรที่ถูกตั้งบนหลังของช้างยักษ์ โดยช้างที่มีอายุเกินพันปีที่เดินบนทะเลไปทั่วโลกใหม่) ลักษะของเผ่ามิงค์คือสัตว์ที่อยู่บนบกแต่ตัวเป็นคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น