วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เทพมรณะ

เทพมรณะ หรือ บลีช (ญี่ปุ่นブリーチ Burīchi ในชื่ออังกฤษว่า Bleach ?) เป็นผลงานการ์ตูนญี่ปุ่นของคุโบะ ไทเทะ เริ่มตีพิมพ์ลงนิตยสารโชเน็นจัมป์รายสัปดาห์ในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2544 ส่วนในประเทศไทยนั้น บลีชกำลังถูกตีพิมพ์ในนิตยสารบูม โดยมีสำนักพิมพ์เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์
เทพมรณะเป็นเรื่องของ คุโรซากิ อิจิโกะ นักเรียนมัธยมปลายอายุ 15 ปีผู้มีความสามารถมองเห็นวิญญาณ อิจิโกะได้พบกับยมทูตหญิงชื่อ คุจิกิ ลูเคีย ในขณะที่เธอกำลังตามล่าฮอลโลว์ตนหนึ่ง ลูเคียเสียท่าให้กับฮอลโลว์ตนนั้นจึงจำเป็นต้องถ่ายทอดพลังของยมทูตให้กับอิจิโกะ นับจากนั้นอิจิโกะจึงต้องทำหน้าที่ยมทูตแทนลูเคียจนกว่าพลังของเธอจะกลับมา
นอกจากนี้เทพมรณะได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูน สองอะนิเมะโอวีเอ สี่ภาพยนตร์ ละครเพลง วิดีโอเกม และการ์ดเกม โดยภาพยนตร์การ์ตูนออกอากาศทางสถานีทีวีโตเกียว ในเมืองไทยฉายที่ช่อง ทรู สปาร์ค และลิขสิทธิ์ดีวีดีและวีซีดีในประเทศไทยโดย โรส มีเดีย เอ็นเตอร์เทนเมนต์คุโรซากิ อิจิโกะ เป็นเด็กหนุ่มธรรมดาที่อาศัยอยู่ในเมืองคาราคุระ เขามีความสามารถพิเศษคือสามารถมองเห็นดวงวิญญาณ วันหนึ่งชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปเมื่อได้พบได้พบกับคุจิกิ ลูเคีย ลูเคียเป็นหนึ่งในยมทูตผู้มีหน้าที่รักษาความสมดุลการไหลเวียนของวิญญาณระหว่างโลกมนุษย์และโซล โซไซตี้ (ญี่ปุ่นSoul Society 尸魂界 (ソウル•ソサエティ) Sōru Sosaeti ?) เธอได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการเข้าปกป้องอิจิโกะจากการโจมตีของฮอลโลว์ ในระหว่างการต่อสู้ลูเคียได้ถ่ายโอนส่วนหนึ่งของแรงดันวิญญาณ (ญี่ปุ่นSpirit Pressure 霊圧 Reiatsu ?) ของเธอไปให้อิจิโกะ เพื่อให้อิจิโกะทำหน้าที่ยมทูตแทนระหว่างที่เธอพักฟื้นพลังอยู่ในโลกมนุษย์ โดยมี อุราฮาร่า คิสึเกะ เป็นผู้แนะนำการใช้ร่างเทียม

โลกของเทพมรณะ[แก้]

โซลโซไซตี้ เป็นมิติที่ประกอบด้วยอนูวิญญาณเป็นพื้นฐาน ไม่ว่าสิ่งก่อสร้าง ต้นไม้ ก้อนหิน หรือพื้นดิน ดังนั้นวิญญาณที่อยู่ในสถานที่แห่งนี้จึงอยู่ในสภาพของสิ่งมีชีวิตที่มีอนูวิญญาณเป็นพื้นฐาน คล้ายคลึงกับโลกที่มีอนุภาคต่างๆ เป็นพื้นฐานของมวลสารนั่นเอง วิญญาณจึงมีอวัยวะมีเลือดเฉกเช่นเดียวกับร่างกายมนุษย์ต่างกันเพียงอนุภาคมูลฐานเท่านั้นเอง
ในโลกของบลีช กรรมที่คนคนหนึ่งทำขณะมีชีวิตเป็นตัวกำหนดที่ที่วิญญาณของคนคนนั้นจะไปหลังความตาย วิญญาณของคนดี จะถูกส่งไปที่โซล โซไซตี้ (อังกฤษSoul Society) ซึ่งคนโดยทั่วไปเรียกว่า "สวรรค์" เป็นชุมชนของวิญญาณที่มีสภาพสังคมคล้ายกับประเทศญี่ปุ่นสมัยโบราณ โซล โซไซตี้ทำหน้าเป็นที่พักของวิญญาณก่อนที่จะไปเกิดเป็นมนุษย์ใหม่อีกครั้ง แบ่งเขตเป็น 2 เขตใหญ่คือ ลูคอนไก (ญี่ปุ่น流魂街 Rukongai  ?) ซึ่งมีเขตการปกครองทั้งหมด 320 เขต ซึ่งเป็นสถานที่อาศัยของวิญญาณเร่ร่อนกับเซย์เรย์เทย์ (ญี่ปุ่น瀞霊廷 Seireitei  ?) ที่อยู่กึ่งกลางของโลกโซลโซไซตี้ ซึ่งเป็นที่อาศัยของเหล่ายมทูตและตระกูลขุนนางในโซลโซไซตี้ พวกที่ไม่ใช่ยมทูตแต่ทำการบุกเข้ามาในเขตของเซย์เรย์เทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจะถูกเรียกว่า "เรียวกะ" หรือผู้บุกรุกนั้นเองซึ่งหากทาง 13 หน่วยพิทักษ์สามารถควบคุมตัวไว้ได้ เรียวกะจะถูกนำไปพิพากษาโทษหนักหรือเบาตามความผิดที่ได้ก่อไว้กับทางเซย์เรย์เทย์

นรก[แก้]

ฮอลโลว์ที่ถูกทำลายด้วยดาบฟันวิญญาณ ดาบฟันวิญญาณจะชำระบาปที่ทำไปในระหว่างเป็นฮอลโลว์ให้ หากก่อนตายเป็นคนดีก็ไปโซล โซไซตี้ หากเป็นคนชั่วจะถูกส่งไปยังนรก ในเรื่องเทพมรณะนี้ เหล่าวิญญาณที่ทำชั่วในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อได้กลายสภาพเป็นฮอลโลว์ และได้รับการชำระบาปจากยมทูตแล้ว ประตูนรกก็จะปรากฏและดึงวิญญาณดวงนั้นๆ ลงสู่ขุมนรกในทันที เพราะดาบฟันวิญญาณของยมทูตจะชำระบาปที่ทำระหว่างเป็นฮอลโลว์เท่านั้น หรือก็คือบาปหลังความตาย เช่น ฆ่าคนตายในตอนที่เป็นฮอลโลว์ แต่บาประหว่างที่ยังมีชีวิตอยู่จะต้องไปชดใช้ในนรก

โลกของฮอลโลว์[แก้]

ฮูเอโกมุนโด้ โลกทะเลทรายอันว่างเปล่าที่มีแต่ยอดของต้นไม้งอกออกมาเท่านั้น พวกฮอลโลว์จะถูกไล่ลงไปอาศัยที่ใต้ดิน ส่วนพวกอารันคาร์จะครอบครองโลกเบื้องบนและปกครองเหล่าฮอลโลว์เบื้องล่าง

อาวุธของยมทูต[แก้]

ซัมปาคุโต (ดาบฟันวิญญาณ) อาวุธที่จะขาดไปไม่ได้เลยสำหรับเหล่ายมทูต ซัมปาคุโตจะแตกต่างจากดาบธรรมดา ตรงที่ดาบแต่ละเล่มนั้นสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้สามแบบ คือ
1.เป็นดาบคะตะนะธรรมดา (คล้ายกับยาซูโอะ) ซัมปาคุโตเกือบทุกเล่มจะคล้ายๆกัน ต่างกันที่กั่นดาบ
2.ชิไค (Shikai) เป็นการปลดปล่อยขั้นแรกของซัมปาคุโต ซึ่งซัมปาคุโตทุกเล่มจะแสดงลักษณะเฉพาะตัวของมัน ชิไคของยมทูตส่วนใหญ่เป็นอาวุธมือที่มีรูปร่างเฉพาะตน บ้างคงรูปดาบญี่ปุ่น บ้างคล้ายดาบจีน บ้างคล้ายดาบเซเบอร์ บ้างเป็นหอก บ้างเป็นมีด เป็นต้น นอกจากนี้ ชิไคแต่ละเล่มยังมีพลังโจมตีเฉพาะตัว เช่น พ่นลูกไฟ พ่นน้ำแข็ง ยึดยาวได้ สร้างภาพลวงตา เป็นต้น
3.บังไค (Bankai) หรือ ปลดปล่อยสวัสดิกะ เป็นรูปแบบขั้นสุดยอดของซัมปาคุโต มีลักษณะเฉพาะตัวต่างกันออกไปในแต่ละเล่ม เป็นรูปแบบที่มีพลังโจมตีมหาศาลและสามารถใช้ท่าไม้ตายที่มีความรุนแรงมากได้ มียมทูตน้อยตนนักที่สามารถบรรลุบังไคของตัวเอง
นอกจากนี้ พวกอารันคาร์ก็ใช้ดาบฟันวิญญาณเหมือนกัน ต่างกันตรงที่ การปลดปล่อยดาบของพวกอารันคาร์จะมีอยู่ขั้นเดียว (ยกเว้นอุลคิโอร่า ที่สามารถปลดปล่อยได้ 2 ขั้น) เรียกว่า Resurreccion เมื่อปลดปล่อยดาบแล้ว จะมีลักษณะกลับคืนสู่ร่างก่อนที่จะมาเป็นอารันคาร์
การปลดปล่อยดาบขั้นสองของอารันคาร์ เรียกว่า "รีเซอเร็คชั่น เซกุนด้า เอปาด้า"
โซเคียคุ ง้าวขนาดยักษ์ ที่ตั้งอยู่ ณ ลานประหาร มีพลังเทียบเท่ากับดาบฟันวิญญาณหนึ่งล้านเล่ม เมื่อปลดปล่อยจะกลายสภาพเป็น "ฮิโคโอ" นกฟินิกซ์ไฟขนาดยักษ์ พุ่งเข้าไปทะลุร่างนักโทษที่กำลังจะถูกประหาร
ยาถอดวิญญาณ (Soul Candy) เป็นยาที่ถอดวิญญาณออกจากกายหยาบ ทำออกมาในลักษณะลูกกวาด เรียกว่า Soul Candy เนื่องจากสมาคมยมทูตสตรีเห็นว่า ชื่อ ยาถอดวิญญาณ มันไม่น่ารัก มีบรรจุภัณฑ์หลายรูปแบบ แบบนิยมมากที่สุดคือกระต่ายแชปปี้
กายหยาบ สร้างขึ้นสำหรับยมทูตที่มีพลังวิญญาณต่ำ
เซ็นไกมง ประตูผ่านมิติไปยังโซลโซไซตี้ ผ่านได้เฉพาะยมทูตเท่านั้น เพราะโซลโซไซตี้เป็นโลกแห่งอณูวิญญาณมนุษย์จึงไม่สามารถผ่านไปได้ ที่พวกอิจิโกะไปช่วยลูเคียที่โซลโซไซตี้ได้เพราะอุราฮาร่าติดตั้งเครื่องเปลี่ยนประจุวิญญาณไว้ที่ประตูผ่านโลก
ซันเรย์ชูโต ถุงมือสะสมพลังอนูวิญญาณของพวกควินซี่ เพื่อก้าวข้ามเหนือระดับควินซี่ทั่วไป ผู้ที่สวมมันห้ามถอดถุงมือนี้เป็นอันขาด หากถอดถุงมือนี้ ผู้ใช้จะมีพลังมหาศาลชั่วขณะหนึ่ง แต่หลังจากนั้นต้องสูญเสียพลังควินซี่ไปทั้งหมด
เท็นชินไต (ในฉบับแปลไทยเป็น เด็นชินไต) หุ่นจำลองของเหล่ายมทูต เพื่อเรียกร่างที่แท้จริงของดาบฟันวิญญาณออกมา ใช้สำหรับการฝึกของยมทูต เพื่อก้าวข้ามสู่ระดับ"บังไค" เป็นของที่อุราฮาร่า คิสึเกะ สร้างขึ้น
ยาอภิมนุษย์ ยาของมายูริ มีคุณสมบัติให้ผู้ที่สัมผัสยา มีประสาทสัมผัสของยอดฝีมือ คือ มีประสาทสัมผัสความรู้สึกที่ไวกว่าปกติ จนมองเห็นการเคลื่อนไหวของคนธรรมดาช้าลง
เท็นไกเค็ตจู สิ่งประดิษฐ์ของอุราฮาร่า คุณสมบัติคล้ายๆกับเซ็นไกมง เพียงแต่ เท็นไกเค็ตจูนี้ สามารถสลับสับเปลี่ยน สิ่งที่ถูกเท็นไกเค็ตจูล้อมกับอีกสิ่งที่อยู่ในโซลโซไซตี้ได้ ซึ่งอุราฮาร่าได้ใช้มันในการช่วยย้ายเมืองคาราคุระทั้งเมืองในโลกมนุษย์ ไปสลับสับเปลี่ยนกับ เมืองคาราคุระที่ถูกสร้างจำลองอยู่นอกเขตลูคอนของโซลโซไซตี้ นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น